นัดหมาย ค้นหาแพทย์ ติดต่อเรา

รพส.ทองหล่อ จัดโครงการ “ทองหล่ออาสา” นำทีมสัตวแพทย์ฉีดวัคซีนประจำปี ปันรักให้เพื่อนสัตว์สี่ขา

25 กุมภาพันธ์ 2562 924 ครั้ง


เมื่อใกล้ถึงฤดูร้อน สิ่งที่น่ากังวลสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขและแมว คือ การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคนี้นับว่าอันตรายเพราะสามารถระบาดจากสัตว์มาสู่คน และทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ก็จะนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนกับสัตวแพทย์ แต่สำหรับสุนัขจรจัดที่ไม่มีใครดูแล คงต้องเผชิญกับความเสี่ยงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยความตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จึงได้จัดโครงการ “ทองหล่ออาสา” ขึ้น เพื่อออกไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและวัคซีนรวมให้กับสุนัขจรจัด ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 25 ปีแล้ว
 
ทองหล่ออาสาเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ผู้ก่อตั้ง รพส.ทองหล่อ จากความสงสารสุนัขจรจัดที่ไม่มีใครดูแลและบางตัวยังพิการ นอกจากนี้ หากสุนัขเหล่านี้ติดเชื้อ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคลำไส้อักเสบ โรคไข้หัดสุนัข ก็จะทำให้โรคแพร่กระจายไปยังสุนัขตัวอื่นๆ ที่อยู่ในแหล่งเดียวกันได้ รพส.ทองหล่อ จึงได้กำหนดให้ทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันจัดกิจกรรมลงพื้นที่ไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าและวัคซีนรวมให้กับสุนัขจรจัดที่มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ ในความอุปถัมภ์ของหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน เพื่อเป็นการช่วยเหลือการดำเนินงานของมูลนิธิฯ และเป็นการปันรักปันน้ำใจให้แก่เพื่อนสัตว์สี่ขาด้วย ซึ่งในปีนี้ได้นำทีมสัตวแพทย์และทีมงานกว่า 50 คน ลงพื้นที่มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการฯ จ.นครปฐม ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและวัคซีนรวมให้กับสุนัขรวมกว่า 700 ตัว” นางสาวเมสินี วิสิฐนรภัทร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รพส.ทองหล่อ กล่าวถึงที่มาของการจัดกิจกรรมดังกล่าว
 
“ประเทศไทยเป็นประเทศที่ติดอันดับต้นๆ ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า ซึ่งพิษสุนัขบ้าสามารถแพร่กระจายระหว่างสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมด้วยกัน เจ้าของสัตว์เลี้ยงก็นับว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าด้วยหากไม่นำสัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีน กรณีที่สงสัยว่าสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่นั้น สามารถสังเกตอาการได้เบื้องต้น ซึ่งจะพบอาการเซื่องซึม และอาการดุร้าย หากเป็นสุนัขเลี้ยงให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ แต่หากเป็นสุนัขจรจัด ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวสุนัข โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงของการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า” สพญ.ณัฐิมา รัตนาวะไล สัตวแพทย์ประจำ รพส.ทองหล่อ กล่าวถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยง
 
นอกจากโครงการทองหล่ออาสา ซึ่งจัดที่มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการฯ แล้ว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รพส.ทองหล่อ ยังได้จัดกิจกรรมในลักษะเดียวกันในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนวัคซีนพิษสุนัขบ้า เพื่อนำไปฉีดให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่ชุมชนโดยรอบ รพส.ทองหล่อ ทั้ง 9 สาขา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในปีนี้ได้เตรียมจัดกิจกรรมฉีดวัคซีนดังกล่าวอีกเช่นเคย
 
 
จะว่าไปแล้ว การเลี้ยงสัตว์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เมื่อรับเขามาเลี้ยงแล้วต้องดูแลเอาใจใส่ ให้ความรัก ความเข้าใจ เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์เลี้ยง เพราะเขาก็คืออีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว และหากใครมีน้ำใจ มีกำลังทรัพย์ จะแบ่งปันความรักไปให้สัตว์จรจัดด้วย โลกของเราก็คงจะน่าอยู่ขึ้น  

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยง สนใจบริการ อาบน้ำตัดขน ว่ายน้ำ สั่งซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงออนไลน์ สามารถสอบถามได้ที่


#ThonglorPetHospital #TheBestAlways

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor